Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong http://www.vnschool.net

Mô hình CSDL các đối tượng hình học GDL: Geometry Data Library
08/11/2010

Bùi Việt Hà, công ty Công nghệ Tin học Nhà trường

GDL (Geometry Data Library) - CSDL các đối tượng hình học là mô hình mới được đưa vào bộ phần mềm GeoMath.

GDL thực chất là một kho chứa các hình hình học, các hình này được đưa vào kho này để lưu trữ và sử dụng nhiều lần, mãi mãi. Cấu trúc của kho dữ liệu GDL này bao gồm các khái niệm sau:


- CSDL có cấu trúc chứa các đối tượng hình học này. Trong mô hình phần mềm GeoMath mỗi CSDL các đối tượng hình học là một tệp dạng *.GDL.

- Ma trận kiến thức đi kèm CSDL. Mỗi CSDL sẽ được gắn với một Ma trận kiến thức duy nhất. Ma trận kiến thức này được hiểu đơn giản là tập hợp các kiến thức tương ứng với các đối tượng hình học chứa trong CSDL. Mô hình Ma trận kiến thức trong GeoMath là mô hình cây nhiều mức.

- Đối tượng hình học cụ thể (Geometry Item) là các hình hình học được lưu trữ trong CSDL *.GDL. Mỗi đối tượng này sẽ có nhiều tính chất và thuộc tính đi kèm và sẽ tương ứng với một tệp hình học được khởi tạo bởi một trong các phần mềm Toán học tương tác nổi tiếng thế giới.

Mô hình chung của CSDL các đối tượng hình học (GDL) được mô tả trong hình dưới đây:

Các đối tượng hình học sau khi được lưu trữ trong CSDL có thể được lấy ra bất cứ lúc nào để nhúng trong các tệp bài giảng hình học của phần mềm.

Đối với các phần mềm GeoMath, các CSDL GDL được xây dựng theo mô hình kiến thức của SGK môn Toán do NXBGD phát hành.

Dưới đây là hình ảnh của Ma trận kiến thức tương ứng với CSDL cho môn Toán Hình lớp 11.

Sau khi nhúng vào trang GeoMath Page, người dùng có thể quan sát chi tiết các thuộc tính của các đối tượng hình học này.

Trong hình dưới đây mô tả một dãy các đối tượng hình học đã nhúng trong một tệp bài giảng hình học *.gmath.

Bảng sau mô tả ý nghĩa các thuộc tính của một đối tượng hình học trong CSDL GDL.

Stt

Tên thuộc tính

Ý nghĩa

1

Tên - Name

Tên của đối tượng thể hiện trong CSDL cũng như khi hiện trong DS các đối tượng sau khi đã nhúng vào GeoMath Page.

2

Tệp hình ảnh - Picture

Tệp hình ảnh thể hiện dáng điệu bên ngoài ban đầu của đối tượng này. Thuộc tính này sẽ giúp người dùng có thể quan sát nhanh đối tượng này khi tìm kiếm và duyệt trong CSDL.

3

Kiến thức - CCM

Kiến thức môn học có liên quan đến đối tượng này. Mỗi đối tượng của CSDL sẽ tương ứng với 1 kiến thức duy nhất trong bảng Ma trận kiến thức.

4

Kiểu hình - GeoType

Kiểu của đối tượng. Thông tin này rất quan trọng, nó xác định kiểu của phần mềm đã khởi tạo ra. Trước mắt bộ phần mềm GeoMath hỗ trợ các kiểu hình được tạo ra từ các phần mềm sau:

- GeoGebra

- Cabri 3D

- GeoSketchpad

- Cinderella

5

Tệp hình tương tác - MFile

Tên tệp hình học chính được tạo bởi phần mềm Toán tương tác tương ứng.

6

Nội dung kiến thức - Subject Notes

Thông tin kiến thức môn học liên quan đến đối tượng hình học này.

7

Gợi ý GV - Teacher Notes

Thông tin liên quan đến cách dạy của giáo viên. Đây là những thông tin dành riêng cho GV khi tham khảo đối tượng này.

8

Cách sử dụng - Guide

Hướng dẫn nhanh cách sử dụng đối tượng này khi trình diễn trên màn hình.

9

Mã nhúng trình duyệt - Code

Thông tin về mã nhúng HTML dùng để nhúng tệp này vào trình duyệt để thể hiện trên màn hình.



URL của bài viết này::http://www.vnschool.net/modules.php?name=GeoMath&file=article&sid=4830

© Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong contact: sales@schoolnet.vn