Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong http://www.vnschool.net

Món quà vô giá mừng ngày khai trường: phần mềm Geogebra 4.0 mới với nhiều tính năng đột phá mãnh liệt. Phần 8: Công cụ văn bản nâng cấp mới
16/09/2011

Bùi Việt Hà, Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường

Phần mềm Geogebra 4.0 mới đã ra đời đúng vào những khai đầu năm học mới của các nhà trường Việt Nam. Đây sẽ là món quà vô giá cho các giáo viên đang dạy môn Toán trong các trường THCS, THPT của Việt Nam.


Các giáo viên và học sinh có thể download miễn phí phần mềm này từ địa chỉ:

http://code.google.com/p/geogebra/downloads/list

Trong bài viết này tôi sẽ trình bày các tính năng nâng cấp mới của công cụ văn bản trong phần mềm Geogebra 4.0.

8. Công cụ văn bản (mới nâng cấp)

Trong phần mềm Geogebra chúng ta có thể chèn các đoạn văn bản vào bất cứ vị trí nào của hình. Các văn bản này có nhiều ý nghĩa khi minh họa cho các đối tượng hình học và hỗ trợ rất tốt cho việc học và dạy của GV và Học sinh. Công cụ tạo các đối tượng văn bản này làđã có từ các phiên bản trước đây của phần mềm. Vị trí của công cụ này trên thanh công cụ như sau:

Trong phiên bản mới Geogebra 4.0 công cụ văn bản này đã có rất nhiều nâng cấp mới với nhiều tính năng mới mang tính đột phá.

Để khởi tạo một đối tượng văn bản mới, chỉ cần thực hiện thao tác sau:

- Chọn đối tượng .

- Nháy chuột tại vị trí bất kỳ trên màn hình muốn chèn văn bản.

- Xuất hiện hộp hội thoại nhập văn bản, nhập xong nháy nút OK để kết thúc.

Thanh công cụ thuộc tính của đối tượng văn bản

Khi đối tượng văn bản được chọn trên màn hình chúng ta sẽ nhìn thấy 1 thanh công cụ nhỏ phía trên của màn hình (bên dưới thanh công cụ chính) cho phép thay đổi các thuộc tính của văn bản này như màu sắc, cỡ chữ, kiểu chữ, ... Tính năng này sẽ giúp người sử dụng nhanh chóng thay đổi thuộc tính của các văn bản trên màn hình.

Trong cửa sổ nhập văn bản có 1 ô cửa sổ nhỏ Xem trước cho phép quan sát trực tiếp kết quả của đối tượng văn bản này trên màn hình.

Hỗ trợ rất nhiều ký tự và biểu tượng toán học

Trong phiên bản mới Geogebra 4.0 đã hỗ trợ thêm rất nhiều công cụ hỗ trợ cho việc nhập và thể hiện các công thức toán học trong các đối tượng văn bản này.

- Công thức Toán học được gõ bằng ngôn ngữ Latex giờ đây có thể chọn một cách tường minh trong cửa sổ nhập văn bản. Nháy chiuột lên vị trí Công thức Latexchúng ta sẽ nhìn thấy một bảng chọn lớn với nhiều mức khác nhau cho phép lựa chọn để nhập các loại công thức toán học khác nhau. Tính năng này rất thuận tiện cho việc nhập công thức Toán học.

- Một nâng cấp rất mạnh khác là phần mềm cho phép nhập, chèn các ký hiệu, biểu tượng toán học rất phong phú hơn gấp nhiều lần so với các phiên bản trước đây.

Nháy chuột lên vị trí Các biểu tượng chúng ta sẽ nhìn thấy một bảng chọn xuất hiện cho phép lựa chọn nhiều ký hiệu toán học khác nhau, rất phong phú.

Liên kết trực tiếp với các đối tượng hình học

Một tính năng mới rất nổi bật nữa của đối tượng văn bản là khả năng kết nối bên trong trực tiếp và trực tuyến với các đối tượng hình học khác. Tính năng này rất có ý nghĩa trên thực tế, ví dụ chúng ta có thể đưa các giá trị số tính toán trực tuyến của các đối tượng hình học (ví dụ như độ dài, diện tích, ...) vào bên trong các văn bản.

Xét 1 ví dụ sau (tệp chu_vi_ABC.ggb).

Trong ví dụ trên đối tượng văn bản (dòng chữ Chu vi tam giác ABC = ...) luôn thể hiện chính xác chu vi của tam giác ABC trên màn hình.

Để thực hiện được việc tạo một liên kết trực tuyến từ 1 vị trí của văn bản với 1 đối tượng hình học bên ngoài chúng ta thực hiện thao tác sau: nháy chuột lên vị trí Các đối tượng, sẽ xuất hiện DS các đối tượng hình học, nháy chọn đối tượng hình học muốn liên kết.

Trong ví dụ trên chúng ta sẽ chọn đối tượng là chuvidagiacTamgiacABC trong DS các đối tượng hình học để tạo liên kết.

Văn bản kết nối trực tiếp với các đối tượng hình học

Các đối tượng văn bản có thể là các đối tượng tự do trên màn hình hoặc có thể được gán cứng với một đối tượng hình học khác trên màn hình. Khi đối tượng hình học này chuyển động thì văn bản cũng chuyển động theo.

Thao tác tạo văn bản kết nối với một đối tượng hình học đã có trên màn hình (ví dụ điểm, đoạn, đường, vòng tròn, ....) như sau:

- Chọn đối tượng .

- Dùng chuột nháy chọn đối tượng hình học muốn kết nối.

- Nhập văn bản trong cửa sổ, nhập xong nhấn nút OK.

Ví dụ sau cho ta hình ảnh một văn bản luôn gắn kết với điểm A của tam giác ABC.

Khi dịch chuyển điểm A, dòng văn bản này luôn chuyển động theo.



URL của bài viết này::http://www.vnschool.net/modules.php?name=GeoMath&file=article&sid=5578

© Cong ty Cong Nghe Tin hoc Nha truong contact: sales@schoolnet.vn