Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
Bảng giá phần mềm
Educations Software

Đại Lý - Chi Nhánh

Bản tin điện tử
 
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ kỹ thuật
(Bùi Văn Khoa)
Trang thông tin hỗ trợ khách hàng
 
Đăng nhập/Đăng ký
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ
 
Quên mật khẩu | Đăng ký mới
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (700 bài viết)
  • Sản phẩm mới (215 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (549 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (156 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (127 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (486 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (183 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (79 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (70 bài viết)
  • Cùng học (92 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (55 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (78 bài viết)
  • School@net 15 năm (154 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (124 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (363 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1210 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1037 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (275 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (180 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8179 bài viết)
  •  
    Thành viên có mặt
    Khách: 11
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 11
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 55294523 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Hướng dẫn sử dụng CABRI II PLUS: Bài 2. Phép dựng hình đầu tiên của bạn

    Ngày gửi bài: 18/09/2007
    Số lượt đọc: 6190

    1.4 PHÉP DỰNG HÌNH ĐẦU TIÊN CỦA BẠN
    Để minh họa cho chương [1] LÀM QUEN, ta hãy dựng một hình vuông biết một trong các đường chéo của nó. Khi khởi động chương trình Cabri, một tài liệu mới hoàn toàn được tạo ra và ta có thể bắt đầu một phép dựng hình ngay trên đó.

    Ta dựng đoạn thẳng sẽ là một trong các đường chéo của hình vuông. Kích hoạt công cụ [Đường thẳng]Đoạn thẳng bằng cách kích chuột vào biểu tượng của đường thẳng và kích giữ chuột để làm xuất hiện hộp công cụ. Tiếp theo dịch chuyển con trỏ vào công cụ đoạn thẳng và thả chuột để kích hoạt công cụ này.



    Hình 1.1 - Chọn công cụ [Đường thẳng] Đoạn thẳng.



    Hình 1.2 - Dựng điểm thứ nhất. Hình ảnh của đoạn thẳng cần dựng sẽ tự dịch chuyển cùng với con trỏ đến khi điểm thứ hai của đoạn thẳng được dựng.



    Hình 1.3 - Đoạn thẳng được dựng sau khi tạo điểm thứ hai. Công cụ [Đường thẳng] Đoạn thẳng vẫn đang được kích hoạt, và do đó cho phép dựng một đoạn thẳng khác nữa.

    Bây giờ dịch chuyển con trỏ vào vùng làm việc, con trỏ có dạng chiếc bút . Một cái kích chuột sẽ tạo ra điểm đầu tiên. Tiếp tục dịch chuyển con trỏ trong vùng làm việc. Đoạn thẳng được dựng sẽ được thể hiện bằng đoạn thẳng vẽ giữa điểm đầu tiên và con trỏ. Kích chuột để tạo thêm điểm thứ hai. Và bây giờ hình vẽ bao gồm hai điểm và một đoạn thẳng.

    Để dựng hình vuông, ta có thể sử dụng đường tròn có đường kính là đoạn thẳng này. Tâm của đường tròn là trung điểm của đoạn thẳng. Để dựng trung điểm, ta kích hoạt công cụ [Dựng hình]Trung điểm, rồi dịch chuyển con trỏ trên đoạn thẳng. Văn bản Trung điểm của đoạn thẳng này xuất hiện bên cạnh con trỏ và có dạng bàn tay . Khi kích chuột, ta sẽ dựng được trung điểm của đoạn thẳng.



    Hình 1.4 - Phép dựng trung điểm của đoạn thẳng

    Tiếp theo, ta kích hoạt công cụ [Đường cong]Đường tròn, và ta dịch chuyển con trỏ đến gần trung điểm đã được dựng. Khi đó dòng chữ Điểm này làm tâm hiện lên và ta kích chuột để chọn trung điểm của đoạn thẳng là tâm của đường tròn. Sau đó, ta cần chọn thêm một điểm để thể hiện đường tròn. Khi dịch chuyển chuột, vòng tròn có tâm như đã chọn (hướng tâm trên đường thẳng) được tự động vẽ một cách linh hoạt theo con trỏ, như cách vẽ của đoạn thẳng. Khi con trỏ đến gần đầu mút đoạn thẳng, dòng chữ đi qua điểm này hiện lên. Lúc này ta kích chuột và kết thúc việc dựng đường tròn đi qua đầu mút này.




    Hình 1.5 - Dựng đường tròn có đường kính là đoạn thẳng đã cho

    Ta có thể kích hoạt công cụ [Thao tác]Chọn để thao tác trên hình. Khi dịch chuyển trên các đầu mút của đoạn thẳng là những điểm tự do của hình vẽ, con trỏ có dạng bàn tay và dòng chữ Điểm này. Ta có thể dịch chuyển điểm này bằng cách rê-thả chuột. Trong trường hợp này, toàn bộ phép dựng hình sẽ được cập nhật : đoạn thẳng được vẽ lại, từ đó dẫn đến trung điểm sẽ bị dịch chuyển và tiếp theo là đường tròn.

    Để dựng hình vuông, ta cần tìm thêm đường chéo thứ hai, đó chính là đường kính của đường tròn và vuông góc với đoạn thẳng ban đầu. Ta sẽ dựng trung trực của đoạn thẳng, là đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng tại trung điểm của nó. Ta kích hoạt công cụ [Dựng hình]Đường trung trực, rồi chọn đoạn thẳng mà ta cần dựng đường trung trực của nó.



    Hình 1.6 - Dựng đường trung trực của đoạn thẳng để xác định đường chéo còn lại của hình vuông.

    Để hoàn thành việc dựng hình vuông, ta kích hoạt công cụ [Đường thẳng]Đa giác. Đối với công cụ này, ta cần chọn một số điểm cần thiết để xác định một hình đa giác bất kì. Việc dựng sẽ kết thúc khi ta chọn trở lại điểm khởi đầu hoặc kích đúp chuột khi chọn điểm cuối cùng. Hai giao điểm giữa đường tròn và đường trung trực tuy chưa được dựng một cách tường minh nhưng Cabri cho phép dựng chúng một cách ngầm ẩn khi sử dụng chúng.




    Hình 1.7 - Dựng hình vuông bằng cách dựng một cách ngầm ẩn giao điểm của đường tròn và đường trung trực

    Do đó ta chọn một đầu mút của đoạn thẳng (dòng chữ Điểm này) như đỉnh đầu tiên của đa giác, sau đó ta dịch chuyển con trỏ đến một trong hai giao điểm của đường tròn và đường trung trực.

    Khi đó dòng chữ xuất hiện Điểm giao này cho biết khi ta kích chuột, giao điểm sẽ được dựng và đồng thời chọn nó như là đỉnh thứ hai của đa giác. Vì vậy ta chọn điểm này, sau đó chọn tiếp đầu mút kia của đoạn thẳng rồi sau đó chọn giao điểm thứ hai, và cuối cùng ta chọn lại điểm ban đầu để kết thúc phép dựng hình vuông.



    Hình 1.8 - Phép dựng hình đầu tiên của bạn với Cabri !

    Xem toàn bộ sách hướng dẫn sử dụng:

    Bài 1. Giới thiệu

    Bài 2. Phép dựng hình đầu tiên của bạn

    Bài 3. ĐƯỜNG THẲNG EULER TRONG TAM GIÁC

    Bài 4. CHINH PHỤC ĐIỂM BÍ HIỂM

    Bài 5. TỨ GIÁC VARIGNON

    School@net



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 1407 - Nhà 17T2 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Điện thoại: (04) 62511017 - Fax: (04) 62511081
    Email: school.net@hn.vnn.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.