Calques3D là phần mềm cho phép tạo các đối tượng toán học trong không gian 3D. Khác với phần mềm Cabri3D nổi tiếng hiện nay Calques3D có một cách tiếp cận khác rất thú vị. Một đặc điểm nổi bật nhất của phần mềm này là hoàn toàn miễn phí. Tuy chưa phải là một phần mềm hoàn thiện nhưng Calques3D là phần mềm rất mạnh với nhiều tính năng nổi bật. Phần mềm sẽ là một công cụ rất tốt cho các giáo viên trong việc giảng dạy hình học không gian trong chương trình môn Toán bậc Trung học. Các giáo viên và nhà trường có thể download trực tiếp phần mềm Calques3D tại đây. 2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm Màn hình phần mềm Calques3D có dạng như hình dưới đây: 2.1. Thực đơn chính Thực đơn là nơi thực hiện tất cả các lệnh chính và quan trọng của phần mềm. Đặc biệt tất cả các công cụ thiết lập các đối tượng hình học đều có trong thực đơn của phần mềm. Các bạn chú ý đến hai thực đơn Objects và Construction. Đây là hai thực đơn liên quan trực tiếp đến các công cụ khởi tạo các đối tượng hình học và quan hệ giữa chúng. Thực đơn Object bao gồm các lệnh kiến tạo các đối tượng hình học chính trên màn hình. Tất cả các lệnh của thực đơn này đều có biểu tượng tương ứng trên thanh công cụ Object của phần mềm. Thực đơn Construction bao gồm các lệnh kiến tạo quan hệ giữa các đối tượng. Đây là những lệnh quan trọng nhất của phần mềm. Đa số các lệnh của thực đơn này không có trên thanh công cụ Construction của phần mềm. Do vậy trong Calques3D, người dùng sẽ phải làm việc rất nhiều với các lệnh trên thực đơn của phần mềm. 2.2. Các thanh công cụ chính Bên dưới thực đơn là các thanh công cụ chính của phần mềm. Chú ý rằng thanh công cụ chỉ chứa một số lệnh chính nhất hay dùng của phần mềm. Còn rất nhiều lệnh quan trọng của phần mềm không nằm trên các thanh công cụ này. Nháy chuột phải lên khu vực thanh công cụ sẽ xuất hiện bảng chọn cho phép làm hiện hay ẩn các thanh công cụ khác nhau của phần mềm. 2.3. Thanh trượt xoay trong không gian Để xoay được các đối tượng hình học trong không gian chúng ta dùng hai thanh trượt trên màn hình. Thanh trượt ngang (phía trên) dùng để xoay toàn bộ không gian theo chiều ngang vuông góc với trục z, song song với mặt phẳng Oxy. Thanh trượt dọc (bên trái) dùng để xoay toàn bộ không gian theo chiều thẳng đứng, vuông góc với mặt phẳng Oxy. 2.4. Khu vực chính thể hiện các đối tượng hình học Chính giữa màn hình là khu vực hiện các đối tượng hình học. Có 4 chế độ hiện các đối tượng hình học này trong không gian có kèm theo ví dụ trục tọa độ, mặt phẳng nền hoặc 3 mặt phẳng vuông góc. Nháy chuột lên biểu tượng để làm hiện một bảng chọn các kiểu thể hiện như hình dưới đây.
School@net
|