Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
Bảng giá phần mềm
Educations Software

Đại Lý - Chi Nhánh

Bản tin điện tử
 
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ kỹ thuật
(Bùi Văn Khoa)
Trang thông tin hỗ trợ khách hàng
 
Đăng nhập/Đăng ký
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ
 
Quên mật khẩu | Đăng ký mới
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (698 bài viết)
  • Sản phẩm mới (215 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (549 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (156 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (127 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (486 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (183 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (79 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (70 bài viết)
  • Cùng học (92 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (55 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (78 bài viết)
  • School@net 15 năm (154 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (124 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (363 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1210 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1037 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (275 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (180 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8177 bài viết)
  •  
    Thành viên có mặt
    Khách: 10
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 10
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 53176135 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần IV

    Ngày gửi bài: 25/02/2009
    Số lượt đọc: 6053

    Bùi Việt Hà, công ty Công nghệ Tin học Nhà trường

    Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường là công ty chuyên sản xuất và thiết kế phần mềm giáo dục cho các nhà trường và học sinh Việt Nam. Trong số các phần mềm giáo dục đã được thiết kế tại công ty, nhóm phần mềm hỗ trợ học và dạy môn TOÁN cấp Tiểu học là các phần mềm được coi là đồ sộ nhất, được thiết kế công phu nhất và cũng là bộ phần mềm có lịch sử phát triển dài nhất.

    Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần I

    Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần II

    Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần III

    6. Mô hình tương tác của mô phỏng HỌC và DẠY

    Một trong các nhiệm vụ chính nhất của công việc thiết kế phần mềm là thực hiện các mô phỏng cụ thể. Mỗi mô phỏng được thực hiện trên một GIAO DIỆN phần mềm chính được gọi là FORM. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thêm về khái niệm FORM và vai trò của FORM trong việc mô phỏng.

    Đối với người thiết kế phần mềm và lập trình thì mỗi FORM là một mô phỏng hoàn chỉnh nhằm phục vụ một mục đích nào đó của người thiết kế phần mềm. Trong trường hợp mô phỏng môn TOÁN thì mỗi FORM thường là một dạng kiến thức TOÁN hoàn chỉnh hoặc một dạng bài tập TOÁN hoàn chỉnh cần thể hiện trên màn hình. Một điều kiện tiên quyết của việc có thể mô phỏng được là dạng hay bài toán này phải rất rõ ràng về cách thể hiện, mô tả, qui trình thao tác, qui trình học hoặc làm bài, đáp án, đáp số rõ ràng.

    Ví dụ:

    - FORM mô phỏng thực hiện phép cộng hai số theo hàng dọc. Đây là một dạng toán rất rõ ràng với qui trình thao tác chặt chẽ, và do đó có thể mô phỏng trên một FORM thể hiện.

    - FORM mô phỏng bài toán tính độ dài của đường gấp khúc bao gồm nhiều đoạn thẳng ghép lại. Với dạng toán này việc thể hiện hình ảnh cần chính xác và đóng vai trò quan trọng khi truyền đạt kiến thức. Qui trình làm bài và nhập kết quả khá đơn giản: học sinh (hoặc giáo viên) chỉ cần nhập đáp số tại vị trí cho trước.

    Như vậy FORM đóng vai trò trung tâm và quan trọng nhất của toàn bộ khâu thiết kế, mô phỏng của phần mềm.

    Các yêu cầu sau được đặt ra cho việc thiết kế và mô phỏng các FORM của phần mềm hỗ trợ học và dạy môn TOÁN bậc Tiểu học.

    1. Mô phỏng chính xác, rõ ràng bài toán trên nền một bảng đen hoặc xanh với hình ảnh đẹp và phù hợp

    Đây là yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất cho mọi mô phỏng đối với giao diện màn hình. Toàn bộ kiến thức hoặc yêu cầu, bài tập được thể hiện chính xác trên FORM và thông thường trên một khung có hình bảng đen hoặc xanh để tạo cảm giác gần gũi cho học sinh và giáo viên sử dụng.

    2. Thực hiện đúng qui trình, đúng theo các bước giống như khi làm trên bảng hoặc trên giấy trong vở

    Việc thực hiện phép tính, phép toán trên màn hình sẽ được mô phỏng hoàn toàn chính xác như trên thực tế.

    Mục đích của yêu cầu này là mô phỏng trung thực và chính xác các bước thực hiện tính toán và tư duy theo đúng qui trình chuẩn giảng dạy trên lớp.

    Việc mô phỏng đúng theo qui trình thực hiện được hiểu chặt chẽ như sau:

    - Qui trình giải một bài toán thông qua các bước đúng theo hướng dẫn của sách giáo khoa. HS, GV sẽ lần lượt làm đúng theo các bước được chỉ rõ trên màn hình.

    - Trong quá trình tính toán, nhập liệu con trỏ màn hìnhy chỉ ra vị trí chính xác nơi cần nhập liệu và tự động chuyển sang vị trí cần nhập liệu tiếp theo.

    Yêu cầu này được áp dụng nghiêm ngặt cho tất cả các loại và dạng toán trong chương trình Toán bậc Tiểu học được mô phỏng trong phần mềm.

    3. Có thể dùng cho học sinh học tập, ôn luyện và làm bài tập

    Một mục đích rất quan trọng của việc mô phỏng các dạng Toán là tạo ra giao diện để học sinh có thể học, ôn luyện và làm bài trực tiếp trên máy tính. Với mọi dạng toán, giao diện sẽ cho phép học sinh làm bài trực tiếp trên máy tính bằng cách nhập dữ liệu trực tiếp trên màn hình bằng chuột hay bàn phím.

    Phần mềm sẽ có chức năng kiểm tra xem HS có làm bài đúng không, nếu sau sẽ thông báo và chỉ ra chỗ làm sai của học sinh.

    4. Có thể dùng cho giáo viên giảng dạy và hướng dẫn làm bài tập

    Giáo viên có thể dùng trực tiếp giao diện mô phỏng này để tiến hành hướng dẫn và giảng dạy trực tiếp cho học sinh.

    Giáo viên có thể vừa giảng dạy và làm bài từng bước trên màn hình cho HS quan sát. Phần mềm có các chức năng hỗ trợ GV giảng dạy như:

    - Cho phép thực hiện lại từ đầu bài toán này.

    - Tự động điền dữ liệu đúng vào vị trí con trỏ hiện thời.

    - Tự động sinh một bài toán tương tự tiếp theo.

    - Cho phép GV nhập trực tiếp dữ liệu cho dạng toán hiện thời.

    Đặc biệt có rất nhiều mô phỏng chỉ dành riêng cho GV thực hiện công việc giảng dạy ngay trên màn hình máy tính. Bằng một vài thao tác đơn giản trên màn hình, GV sẽ dễ dàng tạo ra được bài toán như ý muốn và hướng dẫn HS làm bài.

    5. Người dùng (HS, GV) tương tác dễ dàng với máy tính thông qua bàn phím và chuột

    Việc nhập dữ liệu được thực hiện dễ dàng thông qua chuột hoặc bàn phím. Trên màn hình luôn xuất hiện các nút số cho phép nhập bằng chuột như sau:

    Người dùng sẽ nhập số bằng cách gõ phím số hoặc nháy chuột lên một trong các nút số này.

    6. Có các chế độ, chức năng tương tác thuận tiện hỗ trợ người dùng trong quá trình HỌC và DẠY

    Ngoài các tính năng như đã nêu trên, các mô phỏng học và dạy TOÁN của phần mềm còn có các tính năng đặc biệt khác sau:

    - Tự động chấm điểm cho HS làm bài. Điểm của HS sẽ xuất hiện tại vị trí hiện điểm tại góc trái trên màn hình. Điểm sẽ được tự động tính khi HS thực hiện lệnh kiểm tra hoặc chuyển sang bài tiếp theo.

    - Có chế độ tặng quà: nếu HS tích lũy một số điểm nhất định thì phần mềm sẽ tự động tặng một món quà nhỏ ngay trên màn hình. Quà có thể là một bài hát, một bức tranh đẹp hoặc một chiếc cặp, cục tẩy, bánh kẹo, ...

    - Có tính năng làm lại bài toán hiện thời từ đầu.

    - Có tính năng trợ giúp: cho phép phần mềm tự động điền đáp số hoặc đáp án đúng vào vị trí con trỏ hiện thời. Nếu dùng chức năng này thì sẽ bị trừ 1 điểm.

    - Có tính năng tự động sinh dữ liệu để làm bài toán tiếp theo.

    - Có tính năng cho phép GV tự nhập dữ liệu trực tiếp cho dạng toán hiện thời.

    Các bài viết khác:

    Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần I

    Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần II

    Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần III

    Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần IV

    Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần V

    Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần VI

    Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần VII

    Mô hình và giải pháp phần mềm mô phỏng việc HỌC và DẠY môn TOÁN Tiểu học. Phần VIII

    School@net



    Phần mềm liên quan:

    Dạy Toán 4
    65 000 VND

    Bài giảng Toán
    95 000 VND

    Em tập Tô mầu
    35 000 VND

     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 1407 - Nhà 17T2 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Điện thoại: (04) 62511017 - Fax: (04) 62511081
    Email: school.net@hn.vnn.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.