Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (726 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (498 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (80 bài viết)
  • Sản phẩm mới (216 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (549 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (156 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (127 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (183 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (70 bài viết)
  • Cùng học (92 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (78 bài viết)
  • School@net 15 năm (154 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (124 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (363 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1210 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1037 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (275 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (180 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8223 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 7
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 7
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 89508377 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    Mô hình CSDL các đối tượng hình học trong phần mềm Geo Math Lesson

    Ngày gửi bài: 06/12/2011
    Số lượt đọc: 10742

    Bùi Việt Hà, Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường

    GDL - Geo Data Library - CSDL các đối tượng hình học (toán học) là một trong các công nghệ lõi của bộ phần mềm GeoMath. Bản chất của công nghệ này là khả năng có thể nhúng các đối tượng toán học động này vào bên trong các trang nội dung bài giảng của GV và bài học của HS. Các trang nội dung có các đối tượng nhúng này được gọi là GeoMath Page.

    Mô hình các CSDL GDL được mô tả trong sơ đồ dưới đây:

    Trong mỗi CSDL GDL chú ý 2 đối tượng quan trọng sau:

    1. Ma trận kiến thức đi kèm trong mỗi CSDL

    Mỗi CSDL GDL sẽ đi kèm một Ma trận kiến thức hoàn chỉnh tương ứng với một môn học và các khối lớp tương ứng.

    Ví dụ CSDL GDL Toán THCS sẽ tương ứng với ma trận kiến thức môn Toán cấp THCS, phủ kín chương trình SGK môn Toán cho các lớp 6, 7, 8, 9.

    Ma trận kiến thức bao gồm các chủ đề kiến thức được thể hiện theo sơ đồ cây (không hạn chế số mức của cây).

    Mỗi đối tượng hình học (toán học) sẽ phải tương ứng, gắn kết với một chủ đề kiến thức nào đó trong Ma trận kiến thức này.

    Hình ảnh sau cho ta thấy thể hiện cây kiến thức tương ứng của CSDL GDL Toán THCS trong phần mềm GeoMath Lesson.

    2. Các đối tượng chính của CSDL, mỗi đối tượng là một hình hình học (hay toán học) động có thể nhúng trong trang.

    Phần nội dung chính quan trọng nhất của một CSDL GDL là các đối tượng hình học có trong CSDL này. Mỗi đối tượng hình học được tạo ra và lưu trữ trong CSDL và có thể được lấy ra sử dụng bất cứ lúc nào. Các đối tượng này được lấy ra và nhúng vào bên trong các trang bài giảng do GV thiết kế.

    Hình ảnh một đối tượng hình học động nhúng trong bài giảng đang được trình diễn bằng phần mềm.

    Với mỗi đối tượng hình học có 3 tham số quan trọng sau đây:

    Nội dung kiến thức (Subject Notes)

    Ghi lại các thông tin chi tiết về kiến thức liên quan đến đối tượng này. Thông tin này dành cho giáo viên, học sinh và tất cả những ai quan tâm đến đối tượng hình học này.

    Thông tin giáo viên (Teacher Notes)

    Ghi lại các gợi ý, cách giảng dạy hay các thông tin khác liên quan đến cách giảng dạy hay sư phạm của đối tượng này. Thông tin này dành riêng cho GV khi giảng dạy, trình diễn đối tượng này trên màn hình.

    Hướng dẫn sử dụng (Guide)

    Ghi lại cách sử dụng chung cho mọi đối tượng khi sử dụng đối tượng này.

    Để dễ hình dung chúng ta cùng xét một ví dụ minh họa sau:

    1. Hình ảnh

    2. Nội dung kiến thức (Subject Notes)

    Bài toán và định lý sau được biết đến như một kiểu đường Simson khác vì chúng có tính tương đồng rất lạ với đường thẳng Simson.

    Cho tam giác ABC, một điểm M chuyển động tự do trên vòng tròn ngoại tiếp tam giác ABC. Kẻ 3 vòng tròn với đường kính là các dây cung MA, MB, MC. 3 vòng tròn mới được xây dựng này luôn đi qua điểm M. Vây hai trong chúng ngoài điểm M sẽ còn có một giao điểm thứ hai. Như vậy chúng ta thu được 3 điểm là các giao điểm thứ hai của các cặp vòng tròn này. Khi M chuyển động thì 3 điểm này luôn thẳng hàng.

    Ta gọi đường thẳng đi qua 3 điểm này là đường thẳng tựa Simson.

    3. Thông tin Giáo viên (Teacher Notes)

    Một số thao tác với hình vẽ trên màn hình

    - Để thao tác và tương tác trực tiếp có thể rê chuột tại M để di chuyển điểm M trên vòng tròn.

    - Cũng có thể tương tác với hình bằng cách di chuyển các đỉnh A, B, C trên vòng tròn.

    - Muốn dịch chuyển toàn bộ hình hãy di chuyển tâm O của vòng tròn.

    - Muốn thay đổi bán kính vòng tròn hãy sử dụng thanh trượt bán kinh R nằm ở phía dưới hình vẽ. Thanh trượt này có hình dạng:

    4. Hướng dẫn sử dụng (Guide)

    Muốn phóng to, thu nhỏ hình, hãy nháy chuột phải trên hình, một thực đơn con như hình sau xuất hiện, hãy trỏ vào Zoom sau đó chọn chế độ Zoom tương ứng.

    Trong phần mềm Geo Math Lesson có 3 CSDL GDL đã được thiết kế sẵn, đó là Toán THCS, Toán THPT Cơ bản, THPT Nâng cao. Trong các CSDL này đã được thiết kế sẵn toàn bộ các đối tượng hình học tương đương với các hình hình học có trong SGK Toán chính thức do NXBGD phát hành.

    Sau đây là một vài thông tin từ các CSDL này:

    Stt

    CSDL GDL

    Thông tin

    1

    Toán THCS

    - Ma trận kiến thức: toàn bộ chương trình môn Toán cấp THCS phủ kín các lớp 6, 7, 8, 9.

    - CSDL bao gồm 1104 đối tượng.

    2

    Toán THPT Cơ bản

    - Ma trận kiến thức: toàn bộ chương trình môn Toán cấp THPT, chương trình Cơ bản, phủ kín các lớp 10, 11, 12.

    - CSDL bao gồm gần 500 đối tượng.

    2

    Toán THPT Nâng cao

    - Ma trận kiến thức: toàn bộ chương trình môn Toán cấp THPT, chương trình Nâng cao, phủ kín các lớp 10, 11, 12.

    - CSDL bao gồm 480 đối tượng.

    Thởi gian tới chúng chúng tôi sẽ cung cấp lên Website toàn bộ thông tin của các đối tượng hình học có trong các CSDL này để các nhà trường, giáo viên có thể tham khảo và áp dụng cho các bài giảng của mình.

    school@net



    Bài viết liên quan:
    Bài 10. Nhập, sửa đối tượng hình học của CSDL GDL (20/11/2013)
    Bài 9. Nhập, sửa ma trận kiến thức của CSDL GDL (20/11/2013)
    Bài 8. Kết nối với CSDL GDL (20/11/2013)
    Bài 7. Trình diễn bài giảng (19/11/2013)
    Bài 6. Xem, sửa thông tin thuộc tính của các đối tượng GDL có trong bài giảng (19/11/2013)
    Bài 5. Tạo mới một đối tượng GDL và bổ sung đối tượng này vào bài giảng (19/11/2013)
    Bài 4. Bổ sung đối tượng hình học từ CSDL GDL vào bài giảng (15/11/2013)
    Bài 3. Mô hình CSDL các đối tượng hình học GDL (15/11/2013)
    Bài 2. Soạn thảo bài giảng như một văn bản (14/11/2013)
    Bài 1. Khởi tạo và bắt đầu làm việc với tệp bài giảng *.gmath (14/11/2013)

    Phần mềm liên quan:

    Thiết kế bài giảng Toán học cấp THCS, THPT
    995 000 VND

    Bài giảng Hình học 12 - GeoMath 12
    897 000 VND

    Kiểm tra trí tuệ - IQ Test 2.0
    405 000 VND

     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.