Với bài học này, chúng ta sẽ nhìn thấy hai cạnh cho trước. Nhiệm vụ của bạn là hãy vẽ một nốt hai cạnh còn lại để tạo ra một hình bình hành.
Chúng ta được phép sử dụng các công cụ sau:
Công cụ |
Ý nghĩa, thao tác |
|
Công cụ tạo điểm. Đây là công cụ đầu tiên và đơn giản nhất của mọi phần mềm hình học động. Tuy nhiên công cụ này có thể tạo ra nhiều kiểu điểm khác nhau.
Với công cụ này có thể tạo ra các loại điểm sau:
1. Điểm tự do
- Chọn công cụ, sau đó nháy chuột lên một vị trí trống bất kỳ của màn hình.
2. Điểm nằm trên một đối tượng khác (đường thẳng, đường tròn, ....)
- Chọn công cụ, sau đó nháy chuột lên một vị trí bất kỳ của đối tượng là đường, đoạn, vòng tròn, ...
3. Giao điểm của hai đối tượng
- Chọn công cụ, sau đó nháy chuột lên một vị trí giao điểm của các đối tượng.
|
|
Công cụ kẻ đường song song với một đường thẳng và đi qua 1 điểm cho trước.
Các thao tác như sau:
- Chọn công cụ.
- Chọn đối tượng là đường, tia hoặc đoạn thẳng.
- Chọn điểm muốn kẻ đường thẳng song song.
|
|
Công cụ vẽ tia thẳng nối hai điểm.
Thao tác như sau:
- Chọn công cụ.
- Chọn điểm thứ nhất là điểm đầu của tia thẳng.
- Chọn điểm thứ hai.
|
|
Công cụ vẽ đoạn thẳng đi qua hai điểm cho trước.
Thao tác như sau:
- Chọn công cụ
- Nháy chuột chọn một điểm đầu
- Nháy chuôt chọn điểm thứ hai
|
|
Công cụ làm ẩn một đối tượng trên màn hình.
Thao tác:
- Chọn công cụ.
- Nháy chuột lên đối tượng trên màn hình để làm ẩn đối tượng này. Chú ý chỉ ẩn chứ không xóa đối tượng.
|
|
Công cụ chọn đối tượng.
Thao tác:
- Chọn công cụ.
- Chọn đối tượng hình học và kéo rê trên màn hình để dịch chuyển đối tượng này.
|
Hình ảnh ban đầu của bài tập như sau:
Nếu bạn thực hiện đúng, màn hình sẽ xuất hiện thông báo sau:
Nếu bạn chưa làm quen với các phần mềm vẽ hình học động bao giờ thì đây chính là cơ hội của bạn để học làm việc này ngay trên trang Web này. Máy tính của bạn cần cài đặt máy ảo Java version 1.4 trở lên.
Bây giờ chúng ta bắt đầu nhé. Bấm tại đây để bắt đầu bài học. Chúc các bạn may mắn.
School@net
|